Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2016

Trại giam tù binh Cộng sản Việt Nam Phú Quốc

Nhà tù Phú Quốc, nhà lao cây dừa

Đây là trại giam tù binh lớn nhất ở miền Nam Việt Nam, đặt dưới quyền cai quản của bộ quốc phòng ngụy quyền Sài Gòn và bắt đầu đưa tù binh từ đất liền ra vào ngày 6/07/1967. Trại giam tù binh cộng sản Việt Nam Phú Quốc tồn tại không đầy 6 năm từ tháng 6 năm 1967 đến tháng 3 năm 1973. Nhưng sự tàn khóc của quân thù đã khiến hơn 4.000 người chết, hàng chục ngàn người bị thương tật. Ở trại giam này các nhục hình: treo cổ, đổ nước xà bông, tra điện, đóng đinh vào bàn tay, bàn chân hay vào đầu là chuyện thường ngày. Thế nhưng trước những đòn tra tấn man rợ vẫn chiến đấu và ngã xuống ở ngay ngục tù tàn bạo này.

Trại này lúc đầu chỉ có 4 khu sau xây dựng thêm 12 khu chiếm hơn 4 hecta và có lúc giam gầm 40.000 từ binh nhiều hơn số dân cư sống trên đảo Phú Quốc lúc bấy giờ. Trại giam tù binh Phú Quốc có đủ các thành phần và ở gần đủ các địa phương trong cả nước từ bộ đội chủ lực, dân quân, du kích cán bộ chính trị đến học sinh, sinh viên giáo viên, nhà văn nhà báo, công nhân, nông dân,…v.v…

 Đóng đinh vào ngực

 Đóng đinh vào răng


Khi xem lại những hình ảnh tra tấn tại nhà tù Phú Quốc thế hệ trẻ chúng ta không thể nào hình dung ra được là vì sao con người với con người mà lại hành xử với nhau như vậy. Và chắc rằng sức chịu đựng bởi những hành động cuồn tính này đã đưa nỗi đớn đau của con người lên đến cực đỉnh. Tính nhâm đạo trong việc bảo vệ và tù binh chiến tranh đã được thể hiện rõ trong công ước vinews 3 năm 1949. Ấy vậy mà họ lại hành xử với nhau như vậy. Một kiểu hành xử ở nhà tù Phú Quốc trong thập niên 60 – 70 của thế kỷ 20.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét