Thứ Năm, 19 tháng 5, 2016

Đặc sản Bún quậy Phú Quốc

Đặc sản Bún quậy Phú Quốc : món ăn có 1 không 2 chỉ có ở Phú Quốc

Ở Phú Quốc có một món bún trên mức thần thánh được gọi là "Bún Quậy." Quán chỉ bán từ chiều tối đến đêm, không lúc nào ngớt khách, thậm chí phải đứng chầu chực, bon chen, nuốt nước miếng ừng ực mới được một tô.
Nước lèo của loại bún này ngọt tự nhiên, tròn vị và thanh, do được chế từ nước luộc bún quậy đều với các loại cá, tôm xay nhuyễn như chả. Riêng sợi bún ở đây thì ngon đến sửng sốt.

Việc đầu tiên khi đến quán là chen chân vô nói cho chủ biết bạn muốn ăn tô bún giá bao nhiêu, 15K - 20K - 25K - 30K, giá nào cũng được càng mắc thì thịt càng nhiều, sau đó đứng đợi họ chế biến cho xong tô bún, rồi tự pha nước chấm, ăn xì xụp xong, ngồi thở cho bớt mệt rồi đi kiếm người để trả tiền! Quán đông quá vô là cứ lấy đồ ăn đã rồi trả tiền tính sau. Dân đảo ở đây phong cách vậy đó!
   Bún quậy dùng với nước chấm đặc biệt muối + ớt + tắc chua

Bún Quậy Phú Quốc chỉ là một món ăn rất mộc mạc nhà quê, được thưởng thức ở Phú Quốc mà cứ khiến tôi nhớ mãi. Nhớ cái dẻo thơm của những cọng bún mềm trong thấm đậm hương vị mằn mặn, đậm đà của từng muỗng nước dùng quyện chặt vào cái ngòn ngọt chân chất của tôm cá hoặc mực tươi rói tại Dương Đông thành phố của Đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Đi Phú Quốc mà không ghé đến Quán Bún Quậy Phú Quốc để thưởng thức cho được một tộ bún quậy, thì chịu sao nổi (tộ là kêu theo tiếng địa phương ở miền trung, có nghĩa là tô. Nếu theo miền bắc thì phải gọi là bát). Bún Quậy là đặc sản hết sức độc đáo ở đây.

Miếng ăn là miếng đợi...

Phải hiểu một điều là muốn ăn phải sẵn sàng tâm lý đợi đợi và đợi... Lúc nào quán cũng đông đúc khách, nhưng lưu ý là phải đi đúng chỗ Bún quậy Kiến Xây thì mới ăn được tô bún chất lượng nhé.
Hình ảnh: Tô Bún quậy kiến xây Phú Quốc

Quán có cơ sở 2 ở gần công viên Bạch Đằng, ngay bến tàu Dương Đông. Bún mới làm ra, nóng hổi. Nguyên liệu bao gồm chả tôm, chả cá,chả cá trích tươi xanh. Dát mỏng quanh tô, cho nước sôi dùng để trụng bún vào, làm chín nhanh, cho bún vào...thêm hành và ngò rí thái nhỏ, rắc tiêu. Mình thích nhất là nước chấm tự làm, là muối ớt (tiêu) thêm nước cốt qủa tắt vào. Chua chua ngọt ngọt mặn mặn cay cay. Nên thử món này khi đến Phú Quốc. 

Tại sao lại gọi là Bún Quậy Phú Quốc?

Sở dĩ gọi là bún quậy bởi bún làm từ tôm, cá tươi xay nhuyễn chan với nước lèo nóng, khi ăn khách phải quậy đều để tôm, cá chín, nước dùng ngọt thanh, đều vị.

Nguyên liệu chính làm món Bún Quậy:
 Tôm biển tươi 
 Cá chích
Cá thu xắt lát

Sau đó tôm cá được bóc vỏ, lọc xương giã nhuyễn


Nguyên liệu chính làm bún quậy Kiến xây Phú Quốc

Gia vị tiêu ớt cùng một số gia giảm nước mắm, mỳ chính được bổ xung trong quá trình tạo nguyên liệu chính làm món bún quậy Phú Quốc.
 Khách tự tay làm lấy nước chấm

Đến đây, bạn sẽ được dịp ngạc nhiên khi thấy cảnh tượng có một không hai: khách hàng tự làm lấy mọi thứ. Quán đông nghẹt, khách quen đều hiểu “muốn ăn thì lăn vào bếp”. Gia vị làm nước chấm gồm: muối, đường, tiêu Phú Quốc, bột ngọt, ớt, tắc được để sẵn, khách tới tự động vào bếp làm nước chấm theo khẩu vị của mình. Dao thớt để xắt ớt, tắc chỉ có một, mà quanh bếp luôn có hàng chục người cầm đứng chờ, người này hối người kia xắt nhanh lên nên không khí lúc nào cũng rộn ràng, vui vẻ.

Bún quậy Phú Quốc thực chất chính là một biến thể của bún tôm Bình Định, hay bún nước Kontum, chỉ có tên gọi và cách làm hơi khác một chút. Đặc sắc của món này là nguyên liệu cực kỳ tươi ngon, bún không mua ở chợ mà do quán làm tại chỗ. Bột gạo được ngâm cho mềm, xay nhuyễn, vo thành khối rồi cho vào máy ép, sợi bún chạy thẳng từ máy ép vào nồi nước luộc đang sôi trên bếp.

Thông tin tham khảo:

Giá bán từ: 20,000 - 30.000/tô bún quậy.
Nước mía: 5.000-10.000/ly.
---------------------------------

Bún Quậy là gì?

Bún Quậy còn gọi là Bún Tôm có nguồn gốc từ khu vực Quảng Ngãi và Bình Định, Bún có vị thơm ngon hảo hạng, công đoạn làm bún cũng khá công phu. Hầu hết các quán Bún tôm (Bún Quậy hay bún rạm) đều có một điểm chung là tự làm bún. Đầu tiên phải chọn loại gạo ngon rồi ngâm nước, xay nhuyễn, gút qua túi vải, luộc sơ và để sẵn. Khi có khách, người bán chế biến bún tươi trong nồi nước sôi ngay tại chỗ, nên tô bún múc ra còn nóng hôi hổi, có cả bún và nước luộc bún mới ngon.
Bún ép ra trên nồi nước gạo đun sôi rồi vớt ra để ráo, cho vào tô


Bún Tôm - Bún Quậy - hay Bún Rạm đều có điểm chung là Bún được tự làm ngay tại quán

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét